Cách thức nâng cao năng suất lao động của nhân viên văn phòng phụ thuộc nhiều yếu tố. Tuy nhiên, yếu tố có ảnh hưởng không kém phần chủ chốt đó là thiết kế không gian làm việc của nhân viên. Vì vậy, việc thiết kế văn phòng cần tạo ra diện tích hợp lý, ánh sáng đầy đủ, nhiệt độ điều hòa, không gian để giảm căng thẳng và nâng cao năng suất lao động.

Một số nghiên cứu đã chứng minh, sức khỏe, cảm xúc (hạnh phúc) và năng suất lao động của những người làm việc trong văn phòng có liên quan chặt chẽ đến nhau và liên quan đến thiết kế nội thất không gian văn phòng. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng trong thiết kế nội thất văn phòng.

Quy mô thiết kế văn phòng

Tùy thuộc vào quy mô và thiết kế nội thất cùng chức năng văn phòng mà các tỷ lệ, tiêu chuẩn phân phối diện tích văn phòng làm việc khác nhau.

Thi công lắp đặt nội thất văn phòng Nissan Techno Việt Nam

Bố trí không gian làm việc cho nhân viên cần tỷ lệ phù hợp đảm bảo đủ không gian thoải mái cho mỗi nhân viên. Để thuận tiện cho công việc, đi lại và sắp xếp đồ dùng.

Thông thường, phòng giám đốc diện tích 10-18 m2, nhân viên 4,5 m2/người.

Sử dụng ánh sáng phù hợp trong thiết kế văn phòng

Ánh sáng trong thiết kế thi công văn phòng quyết định nhiều đến yếu tố năng suất làm việc của nhân viên, qua đó thúc đấy sự phát triển của công ty. Ánh sáng nơi làm việc phải nên kết hợp hài hoà giữa nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo.

Theo đó, nguồn ánh sáng tự nhiên sẽ được bạn tận dụng bằng cách qua cửa sổ, cửa chính hay toàn bộ khoảng trống không gian nội thất trong văn phòng, nhằm đón ánh sáng vào phòng. Nguồn sáng càng gần với tự nhiên thì càng tốt cho mắt. Vì vậy, bạn nên sắp xếp sao cho mọi nơi trong phòng làm việc đều có ánh sáng tự nhiên.

Ánh sáng nhân tạo trong văn phòng:

– Nên bố trí các dãy đèn song song với hướng nhìn và cửa để hạn chế phản xạ lóa mắt.

– Đèn phải có chao chụp phản quang để tăng cường độ sáng, độ đồng đều khi phân bố ánh sáng.

– Số lượng đèn bố trí khi thi công văn phòng phải bảo đảm được độ rọi sáng theo tiêu chuẩn. Mật độ công suất tiêu thụ điện dưới 10W mỗi mét vuông.

Không gian xanh trong thiết kế văn phòng

Chất lượng không khí trong văn phòng có thể làm giảm khả năng nhận thức và hiệu suất công việc. Văn phòng thiếu oxi, nhiều CO2 làm cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, mất khả năng làm việc cũng như sự sáng tạo của nhân viên.

Thiết kế thi công nội thất văn phòng DTF Việt Nam

Ngoài ra, các khí độc thường thấy trong môi trường văn phòng là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) bao gồm formaldehyte, benzen, toluene, axetone. Chúng phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau như từ thiết bị văn phòng gồm máy in, máy tính, máy photocopy, bàn ghế, các chất tẩy rửa. Bên cạnh đó dân văn phòng thường mắc các bệnh đau lưng, mỏi mắt, tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, gây tác động xấu đến năng suất và chất lượng công việc.

Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy cây xanh trên bàn ghế văn phòng có tác dụng giảm căng thẳng, giúp tinh thần sảng khoái và hưng phấn nên năng suất làm việc cũng cao hơn. Ngoài ra, cây xanh văn phòng còn góp phần cải thiện chất lượng không khí.

Rate this post